-
- Kiểu cấu trúc (Struct) trong C++ là nơi tập hợp tất cả các biến có liên quan về một đối tượng. Mỗi biến trong cấu trúc được gọi là một thành viên của cấu trúc.
- Không giống như kiểu mảng, một cấu trúc (Struct) có thể chứa nhiều kiểu dữ liệu khác nhau (int, string, bool, …).
- Để tạo một cấu trúc (Struct): ta sử dụng từ khóa struct và khai báo từng thành viên của nó bên trong dấu ngoặc nhọn.
- Sau khi khai báo, chỉ định tên của biến cấu trúc.
- Ví dụ:
struct { // Khai báo cấu trúc int tuoi; // Thành viên (biến int) string hoten; // Thành viên (biến chuỗi) } sinhvien_1; // Danh_sách biến cấu trúc
– Để truy cập các thành viên của một cấu trúc, ta sử dụng cú pháp:
{Tên biến cấu trúc}.{Tên thành viên}
– Ví dụ: Để in ra tuổi và tên sinh viên 1 ta thực hiện như sau:
#include <iostream> #include <string> using namespace std; int main() { struct { int tuoi; string hoten; } sinhvien_1; sinhvien_1.tuoi = 21; sinhvien_1.hoten = "Nguyen Van A"; cout << sinhvien_1.tuoi << "\n"; cout << sinhvien_1.hoten << "\n"; return 0; }
– Kết quả:
– Một cấu trúc (struct) có nhiều biến cấu trúc thì khi khai báo các biến cấu trúc cách nhau bởi dấu phẩy,
– Ví dụ:
struct { int tuoi; string hoten; } sinhvien_1,sinhvien_2,sinhvien_3;
– Cấu trúc được đặt tên:
- Tên được đặt bằng chữ thường hoặc ngăn cách bằng dấu gạch dưới “_”
– Khai báo:
#include <iostream> #include <string> using namespace std; // khai báo cấu trúc tên là học viên struct hocvien { int tuoi; string hoten; }; int main() { // Tạo một cấu trúc hocvien và lưu trữ nó trong sinhvien_1 ; hocvien sinhvien_1; sinhvien_1.tuoi = 25; sinhvien_1.hoten = "Nguyen Van A"; // Tạo một cấu trúc hocvien và lưu trữ nó trong sinhvien_2; hocvien sinhvien_2; sinhvien_2.tuoi = 30; sinhvien_2.hoten = "Nguyen Van B"; // In các thành viên cấu trúc cout <<"Sinh vien 1: " << sinhvien_1.hoten<< " " << sinhvien_1.tuoi << " tuoi " << "\n"; cout <<"Sinh vien 2: " << sinhvien_2.hoten<< " " << sinhvien_2.tuoi << " tuoi " << "\n"; return 0; }
– Kết quả: